Lửa nhiệt tình của Giảng viên chương trình LKQT không suy giảm trong mùa Covid-19

Thời gian đăng: 23/03/20 12:16:55

Điều sinh viên và học viên các trường Đại học lo lắng nhất khi học online của Covid-19 là sự tương tác giữa người học và người dạy. Bình thường, giảng viên lên lớp có thể thoải mái trò chuyện với sinh viên và sử dụng mọi cử chỉ để hướng dẫn bài học. 

Khi đó, sự kết hợp giữa lời giảng cùng ngôn ngữ hình thể từ giảng viên sẽ giúp sinh viên hiểu bài hơn, nắm bài sâu hơn. Ngôn ngữ hình thể, theo những nghiên cứu của Đại học Havard, được coi là một trong những phương pháp giảng bài dễ ghi nhớ nhất. 

Tuy nhiên, khi học online, sinh viên không đến lớp và chỉ tương tác với giảng viên qua màn hình laptop hoặc smartphones. Khi đó, sự tương tác giữa giảng viên và học viên có thể bị giảm sút. 

Chính vì vậy, dạy học online không hề đơn giản. Dạy online yêu cầu giảng viên phải biết cách gợi mở và tạo ra những ngôn ngữ hình thể phù hợp nhất, những cử chỉ đơn giản nhất nhưng mang tính biểu đạt cao nhất. 

Một giờ giảng không học viên của thầy Nguyễn Khắc Hùng. 

Tại Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế (CITE) - trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, mọi giảng viên đều biết cách vượt qua khó khăn trong điều kiện dịch bệnh và luôn biết cách tương tác với sinh viên dù phương tiện chỉ qua màn hình laptop. 

Giờ học online môn MGMT 570 của thầy Nguyễn Khắc Hùng là một ví dụ tiêu biểu cho khả năng tương tác bất chấp điều kiện của các giảng viên. Thầy Hùng đùa rằng, mình "lên đồng" trong một buổi sáng lên lớp và sẵn sàng làm mọi cử chỉ để bài giảng hiệu quả. 


"Ai bảo học online là khó khăn. Học online cũng là học và với tôi học online vẫn không gây khó khăn trong vấn đề tương tác với học viên" - thầy Hùng cho biết. 

Thời Covid-19, ai cũng muốn ở nhà và không muốn ra đường. Ngành Giáo dục gặp khó khăn trăm bề nhưng vượt lên trên tất cả, sẽ luôn luôn có giải pháp nếu như mọi người tìm cách. Và học online chính là giải pháp đó. 

"Ai cũng muốn ở nhà. Việc học tưởng chừng như khó khăn nhưng khi chúng ta áp dụng được công nghệ trong quá trình giảng dạy. Mọi khó khăn sẽ bị xóa bỏ. Bản thân tôi rất muốn lên lớp nhưng vì điều kiện không cho phép các bạn học viên làm điều tương tự nên thôi, chúng ta ở nhà và học online. Không quá khó khăn đâu nhỉ!" - Thầy Hùng nói. 

Dạy học online khó hơn rất nhiều so với việc dạy học trực tiếp, yêu cầu học viên tập trung hơn và thậm chí, đối với giảng viên, học online còn khó hơn rất nhiều với nhiều kỹ năng khác nhau. Người giảng viên vừa là người thầy giáo, người giảng bài, người thuyết trình, người hướng dẫn và người chỉ bảo thông qua màn hình laptop. 

Trần Phương Ly - học viên lớp Benedictine K18 cho biết: "Thầy Hùng giảng bài nhiệt tình và bài giảng của thầy rất hấp dẫn. Mặc dù phải học qua màn hình lap[top nhưng em tiếp thu bài vẫn rất tốt và nhờ thầy, mọi kiến thức đều được truyền đạt một cách hiệu quả". 


Lớp học không sinh viên của PGS-TS Nguyễn Việt Khôi. 

Trước đó, PGS-TS Nguyễn Việt Khôi - Giám đốc CITE từng chia sẻ lên trang cá nhân hình ảnh lớp học không sinh viên của mình. Thầy Khôi vẫn một mình đến lớp và ngồi trước màn hình laptop để giảng dạy online cho các bạn sinh viên. 

“Học online là một giải pháp hay. Sinh viên có thể bỡ ngỡ trong một vài buổi đầu nhưng sau đó đều tiếp thu được bài giảng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, môi trường giáo dục vẫn phải có thầy, có trò. Hiệu quả là điều được đảm bảo nhưng về mặt cảm xúc và không khí học tập, giảng dạy trực tiếp trên lớp học vẫn thú vị hơn” – thầy Khôi chia sẻ.

Tìm hiểu thêm về chương trình hợp tác đào tạo Thạc Sỹ của trường Đại học  Kinh tế, ĐHQGHN, ứng viên liên hệ: 

Thông tin liên hệ:
Phòng Tuyển sinh liên kết đào tạo quốc tế
Phòng 106 - Nhà E4 -144 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.