Kiểm định chất lượng theo chuẩn ACBSP - Lực đẩy nâng tầm chất lượng trong đào tạo của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Thời gian đăng: 25/04/23

Kiểm định chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc tế là xu thế chung nhằm khẳng định vị thế và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục Đại học. Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có buổi làm việc với GS. Christopher S. Cook, CPA, CGMA - Senior Lecturer, Department of Accounting - một chuyên gia kiểm định giáo dục đến từ Kelley School of Business (Indiana University), Hoa Kỳ để tham vấn về quá trình kiểm định đào tạo theo chuẩn ACBSP.

ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs) là Hội đồng kiểm định các trường học và chương trình đào tạo về kinh doanh, được công nhận bởi CHEA (Council for Higher Education Accreditation – Hội đồng kiểm định Giáo dục đại học), Hoa Kỳ. Đây là Hiệp hội kiểm định được thành lập để đáp ứng nhu cầu về các tiêu chuẩn kiểm định mới hơn so với chương trình AACSB đã có trước đó.
 
Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) luôn nỗ lực xây dựng và nâng cao chất lượng giáo dục nhằm mang đến cho sinh viên môi trường học tập đạt chuẩn quốc tế. Ngoài việc đáp ứng chuẩn kiểm định trong nước theo quy định của Bộ GD&ĐT, UEB còn đang tiến hành quá trình kiểm định chất lượng giáo dục theo chuẩn ACBSP, đặt nền tảng vững chắc để Nhà trường hoàn thiện và nâng cao chất lượng dạy và học, mang đến giá trị học thuật vững bền cho sinh viên.
 
Trong chương trình tập huấn chuyên môn ACBSP về chủ đề “Leadership & Strategic Planning”, GS. Christopher S. Cook đã mang đến cho thầy cô giảng viên UEB có cơ hội được nghiên cứu sâu hơn về hệ thống kiểm định chất lượng đào tạo quốc tế, từ đó thực hiện thành công quy trình kiểm định theo chuẩn ACBSP. 
 
Nội dung buổi làm việc tập trung hướng đến trao đổi chuyên môn chuyên sâu về chủ đề “Experiential Learning” và “Assurance Learning”; nghiên cứu và phân tích cách thức xây dựng chuẩn đầu ra của một chương trình đào tạo tiệm cận với các chương trình đào tạo trên thế giới cũng như định hướng giáo dục của Nhà trường. Đồng thời, GS. Christopher S. Cook giảng viên tại Kelley School of Business (Indiana University), Hoa Kỳ cũng chia sẻ phương pháp xây dựng trọng số nội dung và cấu trúc đề thi phù hợp với chuẩn ACBSP; thảo luận và giải đáp các vướng mắc các Khoa/ Viện đang gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện kiểm định chất lượng.
Chuyên đề “Experiential Learning” và “Assurance Learning” dẫn dắt bởi GS. Christopher S. Cook
“Việc kiểm định chất lượng trong giáo dục đào tạo hướng tới mục tiêu phát triển của Nhà trường, giúp sinh viên chuẩn bị sẵn sàng để trở thành những công dân toàn cầu, đồng thời, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tổ chức, doanh nghiệp trong tương lai. Điều này sẽ tạo ra những giá trị gia tăng cho các Khoa/ Viện đào tạo, sinh viên, cựu sinh viên cũng như Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các tổ chức giáo dục khác.”, PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN chia sẻ tại buổi làm việc.
PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN chia sẻ tại buổi làm việc
“Kiểm định ACBSP tập trung vào chuẩn đầu ra và việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên” là một trong trong những yếu tố cốt lõi của chất lượng đào tạo, GS. Christopher S. Cook nhấn mạnh. Tiêu chí này luôn được UEB tập trung đẩy mạnh và cả số lượng và chất lượng, 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, hàng trăm sinh viên là nhân sự cấp cao của các doanh nghiệp, tập đoàn xuyên quốc gia,... là những con số biết nói minh chứng những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nhà trường, sinh viên, đối tác doanh nghiệp trong việc chuẩn hóa đầu ra cho sinh viên. Không dừng lại ở đó, ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, các em đã được tiếp cận với những kiến thức thực tế thông qua phương pháp đào tạo gắn liền thực tiễn, những chương trình “giảng đường doanh nghiệp”, company tour, study tour,.. đã củng cố thêm nền tảng kiến thức, trau dồi và hoàn thiện hơn kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên.
GS. Christopher S. Cook nhấn mạnh kiểm định ACBSP tập trung vào chuẩn đầu ra và việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên
“Bên cạnh những tiêu chuẩn trong chương trình đào tạo, việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ hỗ trợ người học cũng cần được chú trọng đẩy mạnh. Họ không chỉ hỗ trợ đội ngũ giảng viên, giáo sư trong quá trình giảng dạy mà hỗ trợ nghiên cứu và phát triển những phương pháp đo lường chất lượng học tập của sinh viên trong suốt 4 năm đại học. Việc tổ chức các buổi workshop, seminar, chương trình đào tạo ngắn hạn để giảng dạy và nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng cho đội ngũ hỗ trợ người học là điều cần thiết quan trọng.”, GS. Christopher S. Cook chia sẻ thêm.
GS. Christopher S. Cook đến từ cũng chia sẻ phương pháp xây dựng trọng số nội dung và cấu trúc đề thi phù hợp với chuẩn ACBSP; thảo luận và giải đáp các vướng mắc các Khoa,Viện


Đội ngũ giảng viên UEB trao đổi và thảo luận trực tiếp những khó khăn trong quá trình thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo
Bên cạnh chương trình tập huấn chuyên môn, trong chuyến công tác còn có sự tham dự của 7 học viên đang theo học chương trình MBA của Kelley School of Business (Indiana University). Các em được trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại công ty, doanh nghiệp địa phương. Đây là cơ hội để sinh viên quốc tế hiểu sâu và có góc nhìn khái quát hơn về bức tranh toàn cảnh về kinh tế, thương mại và xã hội Việt Nam trong thời kỳ hội nhập 4.0. Ngoài ra, 7 học viên cũng có cơ hội được giao lưu và trao đổi với giảng viên và sinh viên UEB về các đề tài lĩnh vực nghiên cứu, trao đổi học thuật,.... Những chia sẻ hữu ích từ giảng viên, những câu chuyện về Hà Nội, về sinh viên Việt Nam đã tạo cây cầu kết nối bền chặt giữa sinh viên 2 trường.
7 sinh viên đang theo học chương trình MBA của Kelley School of Business (Indiana University) có cơ hội được giao lưu với giảng viên các Khoa/ Viện, trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại công ty, doanh nghiệp địa phương


Buổi làm việc giữa Trường Đại học Kinh tế và GS. Christopher S. Cook, CPA, CGMA - Senior Lecturer, Department of Accounting, Kelley School of Business (Indiana University), Hoa Kỳ đã diễn ra thành công tốt đẹp. GS.  Christopher S. Cook đánh giá cao năng lực và tư duy nhạy bén của đội ngũ giảng viên UEB thông qua những trao đổi, chia sẻ về chương trình đào tạo và những tiêu chí đánh giá kiểm định. 

Bài viết khác: