GƯƠNG MẶT CITE – UEB: Sinh viên liên kết quốc tế năng động, GPA tối đa 4.0 đúng chuẩn “con nhà người ta”

Thời gian đăng: 13/01/22

Kỳ Thu 2021 vừa kết thúc, cũng là lúc để các bạn sinh viên tổng kết lại quãng thời gian học tập của bản thân. Chắc chắn điều các bạn quan tâm nhất chính là GPA, con số thể hiện rõ nhất những nỗ lực học tập và rèn luyện trong kỳ học của mỗi sinh viên. Nhưng số điểm trung bình tích luỹ 4.0 hoàn hảo thì sao? Hôm nay hãy cùng CITE trò chuyện với 3 sinh viên có GPA tối đa của kỳ Xuân 2021 để xem bí quyết nào đã giúp các bạn có được thành tích học tập đáng nể ấy nhé.
 
Lưu Gia Bảo - Sinh viên K17 UEB - TROY
 
duyên nào đã đưa Bảo tới UEB - TROY?
Khi mình học cấp 3, mình muốn tìm cho bản thân một môi trường đại học mới mẻ, khác lạ so với các trường đại học ở Việt Nam. Mình chọn UEB - Troy vì muốn quy mô lớp học nhỏ, chất lượng giảng dạy tốt và có cơ hội thiết lập mối quan hệ thân thiết với các sinh viên khác và các thầy cô giáo của mình. Mình muốn gặp gỡ những người có nhiều kinh nghiệm để bản thân được mở rộng kiến thức và trở thành một người toàn diện hơn và biết những mối quan hệ đó sẽ có giá trị trong nhiều năm tới. Ngoài ra, mình có thể tham gia một số khóa học của trường bằng phương pháp học trực tuyến, điều này cho phép mình làm việc bán thời gian, tích lũy kinh nghiệm trong suốt thời gian ở trường. Mình biết chính xác những gì mình muốn mà UEB - TROY cho phép mình có thể đạt được chứng chỉ chuyên môn cần thiết để bắt đầu sự nghiệp.
 
Bạn đã học được những gì tại UEB - TROY?
Ngoài những kiến thức được dạy trên lớp, trường đại học đã dạy cho mình trở thành người có kỷ luật hơn, kiên trì hơn và quản lý thời gian một cách hiệu quả hơn. Không ai ở đại học nhắc nhở chúng ta phải đến lớp hoặc đảm bảo rằng chúng ta nộp bài tập đúng giờ mà chúng ta phải tự chịu trách nhiệc và tùy thuộc vào sự nghiêm túc và tính kỷ luật của bản thân. Việc quản lý thời gian cho cả học tập, công việc và gia đình không phải là điều dễ dàng. Mình cần học tập chăm chỉ để có được bằng cấp như mong muốn, nhưng luôn tìm cách làm cho việc học trở nên bớt căng thẳng hơn bằng cách vạch ra lịch trình học cụ thể và dành thời gian cho gia đình và các hoạt động mà mình yêu thích. Hơn nữa, đại học không phải lúc nào cũng dễ dàng. Từ những khóa học khó khăn đến căng thẳng trong việc cân bằng giữa công việc, học tập và gia đình và sự kiên trì là yếu tố cốt lõi trong quá trình giúp mình vượt qua mọi khó khăn. Đại học có thể cung cấp cho chúng ta những kiến thức để thực hiện bước tiếp theo trên con đường sự nghiệp, nhưng bên cạnh đó mình luôn đánh giá cao những bài học cuộc sống quý giá mà mình đã học được ở trường.

Lưu Gia Bảo - Sinh viên K17 UEB – TROY
 
Bảo hãy chia sẻ cho các bạn những tips để đạt được kết quả học tập cao nhé.
Thực ra, mình không hề có một tip hay phương pháp cụ thể nào để có thể đạt kết quả tốt, tất cả là làm thật tốt những điều cơ bản. Những điều cơ bản đó là đi học đúng giờ, tập trung nghe giảng, sẵn sàng đặt câu hỏi khi có thắc mắc, xem trước những kiến thức sắp học và cố gắng ôn tập để hiểu tường tận bản chất những kiến thức đã học. Mình đánh giá bản thân là một người dễ mất tập trung nên mình dành khá ít thời gian vào việc ôn tập và học lại. Thay vì vậy, mình cố gắng làm sao cho khoảng thời gian ở trên lớp với giảng viên hiệu quả nhất có thể. Mình thấy có một số bạn đồng trang lứa thường chọn cách về nhà tự đọc tự ôn và học một cách dồn dập trước mỗi kỳ thi thay vì dành thời gian tập trung nghe giảng ở trên lớp. Đó cũng là một cách học nhưng mình đánh giá là không hiệu quả, mất nhiều thời gian công sức, rất áp lực và không thoải mái.
Ngoài ra, để có thể đạt kết quả tốt trong một việc phụ thuộc rất nhiều vào sự khởi đầu. Hãy luôn có cho mình một khởi đầu thật tốt, “START EARLY, START HARD”. Khi bắt đầu một môn học nào đó, hãy cố gắng thể hiện hết mình trong những buổi đầu, có thể là học trước bài, đặt câu hỏi, hăng hái phát biểu, kiếm một vài điểm số đầu tiên. Khi đó, bạn sẽ có động lực để phát huy và thể hiện tốt hơn trong cả kỳ học.
Nhìn chung mình nghĩ mỗi người sẽ có một phương pháp, một bí quyết học tập khác nhau phù hợp với sở thích, năng lựt, tính cách của mỗi người. Và mình muốn nhấn mạnh thêm rằng, điểm số không phải là tất cả. Bạn có thể không có được điểm GPA quá cao nhưng bù lại nếu bạn dành thờn gian phù hợg để đi làm, đi thực tập, tham gia những hoạt động khác để nâng cao kiến thức và vốn kinh nghiệm cũng như trải nghiệm, thì đó cũng là một điều vô cùng tuyệt vời. Bởi vì, mục đích cuối cùng của mỗi sinh viên không phải chỉ nằm ở điểm số mà là ở khối lượng kiến thức chúng ta nắm được, số lượng kinh nghiệm chúng ta thu được, và những trải nghiệm tuyệt vời mà chúng ta có được.
 
Chu Đức Minh - Sinh viên K17 UEB - TROY
 
Điều gì đã đem Minh tới UEB - TROY?
Trong lúc đang băn khoăn tìm hướng đi mới sau 12 năm "dùi mài kinh sử" ở cấp học phổ thông, chương trình liên kết UEB-TROY đến với mình như một sự bất ngờ đầy thú vị. Nhờ có mẹ mình đang công tác tại ĐH Quốc gia Hà Nội giới thiệu, mình đã mạnh dạn nộp hồ sơ để đăng kí xét tuyển. Sau thời gian nỗ lực vượt qua đợt thi IELTS điều kiện, mình đã chính thức trở thành thành viên của gia đình UEB.
 
Minh hãy chia sẻ quá trình học tập tại TROY hơn 3 năm vừa qua nhé.
Cũng như nhiều bạn sinh viên khác, mình có đôi chút bỡ ngỡ khi mới bước vào cánh cửa đại học. Tuy nhiên, nhờ sự thân thiện của bạn bè và thầy cô, sự giúp đỡ nhiệt tình của các cô điều phối viên, mình đã nhanh chóng làm quen và thích nghi với môi trường đại học. Hiện tại, dù không thể tham gia các lớp học trực tiếp vì dịch bệnh, mình vẫn thấy hài lòng vì nhà trường đã tạo điều kiện học online tốt nhất cho sinh viên. Điều mình cảm thấy tâm đắc sau gần 4 năm gắn bó với trường, đó chính là tinh thần TỰ HỌC và TỰ GIÁC. Mặc dù tự tin là bản thân đã tự học rất nhiều từ cấp 3, nhưng cá nhân mình thấy lên đại học, tần suất của việc tự học còn cao hơn nữa. Tự học không chỉ mang tới sự chủ động, nó còn cho chúng ta nhiều lợi thế và sự ổn định trong quá trình học tập. Đặc biệt, vì học bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, việc tự ôn tập cũng như tự đọc các tài liệu mới đảm bảo mình thực sự nắm được vấn đề giảng viên nói trên lớp mà nhiều lúc mình chưa kịp lĩnh hội.

Chu Đức Minh - Sinh viên K17 UEB - TROY
 
Vậy Minh đã có bí quyết gì để đạt được GPA 4.0 như vậy?
Phương pháp học tập của mình cũng không có gì cao siêu, mình xin phép chia sẻ 1 số tip như sau. Một là Đồng minh/ Làm việc nhóm: Như các bạn đã biết, nói đến lên đại học là nói đến làm việc nhóm, rất nhiều công việc đòi hỏi bạn phải hợp tác với nhiều sinh viên khác. Nếu may mắn, bạn sẽ được tự tạo nhóm, trường hợp ngược lại bạn được phân công vào nhóm bất kỳ do giáo viên chỉ định. Nếu không phải là một thành viên mẫu mực thì lời khuyên chân thành cho các bạn đó là tìm kiếm một đồng minh đáng tin cậy. Không phải cổ súy cho các bạn ỷ lại, thế nhưng thực sự thì "3 cây chụm lại nên hòn núi cao”.
Hai là Ưu tiên thứ tự công việc/ Đặt mục tiêu thực tế: Lời khuyên này dựa trên một câu chuyện có thật, đó là trải nghiệm thực tế của mình và một số sinh viên UEB-TROY khác. Vì chương trình chúng ta đăng ký học theo tín chỉ, điều kiện và số tín chỉ mỗi môn một khác, nên việc có kì học nặng hơn các kì khác là điều rất bình thường. Để vừa đạt được hiệu quả tối đa, vừa tránh bị quá tải, các bạn nếu ưu tiên các môn quan trọng hoặc/và các môn khó hơn. Tương tự đối với điểm thành phần trong môn học, bạn phải ưu tiên final, midterm, group assignments, rồi đến các thành phần khác. Đôi lúc, giành quá nhiều thời gian cho những bài tập dù phức tạp nhưng ít điểm có thể khiến bỏ lỡ hoặc kiệt sức khi thực hiện những bài tập quan trọng hơn. Đặt một mục tiêu thực tế sẽ giúp bạn tránh bị áp lực và duy trì động lực để tiếp tục học tập. Đừng để dồn hết sức vào một kì rồi bỏ bê kì tiếp theo - mình đã bị vậy rồi đó!
Nói tóm lại, hãy lên kế hoạch học tập một cách điều độ, khoa học, tìm hiểu xem phương pháp nào là thực sự phù hợp với bản thân bạn, vì việc học không chỉ diễn ra trong 4 năm đại học mà còn theo bạn trong công việc và cuộc sống.
 
Nguyễn Ngọc Trâm - Lớp trưởng K18A UEB - TROY
 
Ngôi sao nào đưa Trâm tới UEB - TROY?
Anh họ mình theo học chương trình liên kết quốc tế và sau khi nghe giới thiệu về chương trình UEB - TROY, mình cảm thấy rất phù hợp nên đã apply ngay vào chương trình.
 
quãng thời gian học tập tại đây đã trôi qua như thế nào?
Sau khi vào chương trình UEB - TROY, mình thực sự rất ấn tượng. Nghe thầy cô giảng bài vô cùng thích, các môn học có tính ứng dụng cao và các bạn sinh viên thì nhiệt tình, năng động. Khó khăn duy nhất mình hay gặp phải là phân biệt chậm môn nên thường hay mất thời gian trong việc đăng ký môn nhưng luôn có chị Giang - điều phối viên siêu đáng yêu và cô Phương hỗ trợ hết mình nên mọi khó khăn đều được giải quyết!

Nguyễn Ngọc Trâm - Lớp trưởng K18A UEB - TROY
 
Với thành tích học tập như vậy, Trâm có tips nào muốn chia sẻ với các bạn không?
Mình chỉ có 2 tips muốn chia sẻ. Thứ nhất, hãy sôi nổi hết mình trong lớp học. Nghe có vẻ không giống một mẹo, tuy nhiên, nó chính là điều hữu ích nhất đấy. Khi mình phát biểu trong giờ học thì mình nhớ luôn được kiến thức mà vừa gây được ấn tượng thật tích cực với các thầy cô.
Thứ hai, hãy nhớ đọc trước tài liệu và ôn tập trước mỗi buổi học và trước khi thi nhé! Vì nếu không thì rất khó để mình theo được nhịp giảng của các thầy cô trên lớp.
 
Cảm ơn những chia sẻ của Gia Bảo, Đức Minh và Ngọc Trâm. Chúc các bạn sẽ luôn giữ vững được thành tích này trong Kỳ Xuân 2022!