Tôi kể bạn nghe: Hành trình tôi trải nghiệm tại “đất nước của những tòa lâu đài”

Thời gian đăng: 26/10/22

Tôi đặt chân đến Đức trong một ngày đầu tháng 9 năm 2022. Từ một mùa hè nóng bỏng tại Việt Nam, vừa đặt chân lên thành phố Regensburg, cảm giác đầu tiên chính là: Lạnh. Thời tiết chớm thu ở Regensburg vào buổi tối với cái lạnh 10oC cùng với một thế giới lạ lẫm, hiện đại nhưng cổ kính ở Regensburg khiến tôi càng hứng thú hơn với hành trình trao đổi của mình. 

Mùa thu tại thành phố cổ kính Regensburg 

Về đến vùng Seybothstraße, Regensburg, một thành phố nhỏ, lặng lẽ và yên bình chào đón tôi cùng với sự thân thiện của 3 bạn sinh viên trong Nhóm Giao lưu sinh viên Quốc tế Erasmus Student Network. Tại đây, tôi được trường sắp xếp chỗ ở chung với các bạn du học sinh của Đại học OTH Regensburg đang sinh sống ở Đức vì thế mà những trở ngại của một trao đổi sinh lần đầu xa nhà cũng bớt đi rất nhiều. Các bạn sinh viên Việt Nam tại Regensburg rất thân thiện, mọi người xem nhau như  thành viên trong gia đình bất kể tuổi tác hay học vị. Những bữa cơm Việt Nam mỗi tối, những buổi sinh hoạt văn hóa, thể thao với hội du học sinh khiến tôi cảm thấy ấm áp.

Tôi biết đến UEB Exchange qua những hình ảnh của các bạn tham gia trao đổi sinh viên năm ngoái. Trước đây, Châu Âu đối với tôi là một điều khá xa xỉ, mục tiêu của tôi chỉ là được đặt chân đến các nước Châu Á. Chính vì mong muốn đó mà tôi theo dõi fanpage Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN thường xuyên và biết đến chương trình trao đổi 1 kì. 

Việc đăng kí đi trao đổi với mục đích "trải nghiệm" cuộc sống du học đã từng là cả một quyết định khó khăn với tôi. Lúc ấy, tôi bị chi phối bởi nhiều yếu tố như sợ khi về không được học cùng đám bạn thân, sợ học chậm chương trình, sợ đến lúc mọi người ra trường hết thì mình vẫn phải hàng ngày đi học, rồi cả công việc làm thêm đang đem lại nguồn thu nhập kha khá hàng tháng cũng phải xin nghỉ. Nhưng khi có những trải nghiệm vô giá tại Đức, tôi chắn chắn rằng mình đã có một quyết định đúng đắn trong cuộc đời sinh viên. 

Lần đầu tiên được học tập tại môi trường nước ngoài không tránh khỏi những điều khiến tôi cảm thấy lạ lẫm. Ở Đại học OTH Regensburg có những lớp nhỏ mà sĩ số chỉ dưới 25 sinh viên, giảng viên luôn thuộc tên và quan tâm đến từng sinh viên, giữa giảng viên và sinh viên gần như không có khoảng cách. Đại học OTH Regensburg cũng tổ chức khá nhiều buổi Companies Fair để hỗ trợ sinh viên của trường và cả sinh viên trao đổi tìm kiếm cơ hội thực tập trong quá trình học tập tại Đức. 

Lớp học tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Tuần đầu tiên tại trường, tôi ngỡ ngàng vì môi trường học tập tại trường khá hiện đại, năng động và cũng vì mình tiếp xúc với rất nhiều nền văn hóa, nhiều thứ tiếng khác nhau và cũng nhiều điều mới lạ khác nhau mà mình chưa hề biết đến. Các bạn sinh viên quốc tế cũng như sinh viên Đức rất năng động trong lớp học, hăng say phát biểu và chia sẻ kinh nghiệm. Tôi cảm thấy khá hứng thú vì mình được học với rất nhiều giáo sư đến từ nhiều nước khác nhau trên thế giới, làm việc trong các lĩnh vực đa dạng và có kiến thức uyên thâm cũng như phương pháp giảng dạy đầy thu hút. Cơ hội được tiếp xúc với sinh viên cũng như giáo sư đa quốc gia khiến tôi nhận ra rằng, tôi vẫn còn nhiều thiếu sót, cả kiến thức lẫn bản lĩnh hội nhập trên trường quốc tế, tuy nhiên cũng rất tự hào khi mình có thể giới thiệu mình là sinh viên Việt Nam, sinh viên UEB, để thế giới biết đến ngôi trường mà tôi đang học tập nhiều hơn. 





































 

Việc học tuy không khác tại UEB là mấy nhưng tôi phải đọc sách nhiều hơn, tìm tòi các kiến thức bên ngoài cũng như phải thể hiện được mình trong những giờ lên lớp thì mới có thể được điểm B hoặc A. Ngoài kiến thức chuyên ngành, việc học tập tại Đức cũng giúp tôi phát triển được khả năng ngoại ngữ của mình, cả tiếng Anh, tiếng Đức và thậm chí là cả tiếng Tây Ban Nha (trường có dạy ngoại ngữ 3 dành cho sinh viên). Điều này giúp năng lực cá nhân của tôi tăng lên rất nhiều, có lợi thế cạnh tranh lớn hơn khi bước vào môi trường làm việc sau này. Hiện tại, tôi tự tin có thể giao tiếp tiếng Anh lưu loát, giao tiếp tiếng Đức ở mức độ trung bình và có thể nói chuyện cơ bản bằng tiếng Tây Ban Nha. Không chỉ học, chúng tôi còn có những buổi giao lưu văn hóa đầy vui nhộn và bổ ích, những buổi party tại nhà tưng bừng và những chuyến đi field trip để thắt chặt tình đoàn kết giữa các nước trên thế giới.

Tú Anh luôn tham gia vào các buổi liên hoan với sinh viên quốc tế

Nhiều người thường cho rằng, sinh viên các nước trong khu vực và trên thế giới nhỉnh hơn về nhiều mặt so với sinh viên Việt Nam. Nhưng với tôi, quan điểm này chưa đúng hoàn toàn. Với sinh viên ở các quốc gia phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc…, họ được tiếp xúc với công nghệ tân tiến nhất trên thế giới ngay từ khi còn nhỏ. Ngược lại, phía sinh viên Việt Nam nói chung và UEB nói riêng đều là những con người rất cần cù và sáng tạo. Đặc biệt hơn hết, sinh viên Việt luôn là người “quẩy” nhiệt tình nhất. Và khi kết thúc mỗi chương trình, sinh viên Việt luôn để lại ấn tượng tốt trong mắt các nước bạn.

Những chuyến đi cho con người ta quãng thời gian để học tập, để chiêm nghiệm và thực sự nghĩ về những giá trị trong cuộc sống một cách sâu sắc hơn. Không những thế, trên những hành trình đến với những miền đất lạ, có đôi khi sẽ cảm thấy e ngại và muốn thu mình vào vùng an toàn. Vào lúc ấy, chính sự đồng hành của những người thân yêu sẽ tiếp thêm động lực cho mỗi người để có thể tự tin mở lòng khám phá thế giới xung quanh.

Regensburg là một thành phổ cổ nhất nước Đức và vô cùng xinh xắn với những bồn hoa được chăm sóc kỹ lưỡng, những hàng cây phong đỏ vàng giữa trời thu đang rụng lá, những con đường nhỏ nhắn nhưng sạch cùng với những ngôi nhà làm bằng gỗ tại khu trung tâm hành chính Oberpfalz cùng với kiến trúc mang đậm chất nghệ thuật phương Tây. 


Thành phố Regensburg qua ống kính của Tú Anh

Các bạn có thể thưởng thức ẩm thực Đức cũng như các nước khác trên thế giới tại khu trung tâm với một phong cách phục vụ và bày trí đầy tinh tế và lịch lãm, vốn là một đặc trưng của người Đức. Phong cách phục vụ, cách bày trí bàn ăn, trang trí nội thất cũng như sự niềm nở, tôn trọng khách hàng như thượng đế của các quán ăn Đức, bất kể là nhà hàng sang trọng hay một quán ăn bình thường khiến tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên và ao ước các nhà  hàng  tại  Việt  Nam  cũng  được  như  thế.

Ẩm thực đã trở thành một nét văn hóa và niềm tự hào của người dân nước Đức. Ẩm thực ở Đức là một sự pha trộn giữa ẩm thực truyền thống và ẩm thực đường phố từ nhiều vùng, đất nước khác nhau

Tôi vô cùng may mắn khi đến Đức vào đúng dịp Lễ hội Bia Oktoberfest diễn ra. Không khí lễ hội vô cùng náo nhiệt, các lều bia lớn chứa được cả trăm người, các cô gái trong trang phục truyền thống Dirndl, các chàng trai với áo ghi-lê, quần sọc bằng da, các cuộc diễu hành đường phố và những “món nhậu” đặc trưng của nước Đức như: xúc xích, các loại phô mai, gà nướng, sườn nướng… Tất cả những thứ đó đã làm nên một lễ hội hoàn hảo, náo nhiệt và đắm say.

Ngoài nét cổ kính và văn hóa ẩm thực đa dạng, Regensburg còn là một trung tâm thời trang nằm trong top châu Âu, nơi hội tụ tất cả các nhãn hiệu quần áo, giày dép và phụ kiện lớn trên thế giới, được bán với mức giá rẻ bất ngờ trong những mùa giảm giá.


Lễ hội bia Oktoberfest có quy mô và lượng người tham dự rất đông

Ở Regensburg, tôi đã được học tập tại một môi trường hiện đại, tiên tiến, cởi mở; được kết bạn với những người sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới và biết thêm nhiều điều về văn hoá của họ; và hơn hết, là thực hiện được 1 phần trong ước mơ du lịch khắp thế giới của mình. Đó là lần đầu tiên tôi tự lên kế hoạch không chỉ một mà là rất nhiều chuyến du lịch liên tiếp trong khoảng hai tháng. Vì đi lại ở Châu Âu khá dễ dàng, đặc biệt là giữa các nước trong khối Schengen nên tôi đã đi được 2 nước và còn rất vui vì được gặp các UEBers khác cũng đang đi trao đổi ở châu Âu.

Thủ đô Praha, Cộng hòa Séc dưới ống kính của Tú Anh

Cộng hòa Séc là điểm đến tuyệt vời cho các du học sinh Đức







































Mặc dù tôi vẫn đang trong thời gian trao đổi tại Đức nhưng những kỉ niệm về kỳ học trao đổi của tôi ở Regensburg có lẽ không thể nào quên được. Đi trao đổi thực sự là một cơ hội để trải nghiệm rất tuyệt vời. Tôi cảm thấy thật may mắn khi được là một UEBer, và may mắn hơn nữa là được đi trao đổi tại đúng thành phố mơ ước, nếu có cơ hội được ra nước ngoài tiếp tục học tập sau khi tốt nghiệp ở UEB, tôi nhất định sẽ lựa chọn quay lại Đức một lần nữa.