Người Thầy chiếm trọn sự yêu mến của sinh viên UEB-CITE

Thời gian đăng: 26/04/22 16:31:42

 
Đối với các sinh viên  UEB - CITE, (sinh viên liên kết quốc tế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN), giảng viên PGS. TS. Nguyễn Việt Khôi đã không còn là cái tên xa lạ. Thầy là một giảng viên nhiệt tình, vui tính nhưng không kém phần nghiêm khắc và sở hữu kinh nghiệm giảng dạy quốc tế vô cùng đáng nể. 
Thầy Khôi là cựu sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, cái nôi mang đến cho thầy những trải nghiệm đáng nhớ và kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp giảng dạy sau này. Với vai trò là Chủ tịch Hội Sinh viên và Bí thư Chi đoàn, thời sinh viên, thầy luôn hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm cao, cống hiến hết mình cho tập thể và công việc chung, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng như các cuộc thi mang tính chất học thuật.

Trải nghiệm giảng dạy quốc tế: Đi để học, để khám phá, để làm mới mình

Không chỉ giảng dạy ở Việt Nam, thầy Khôi còn công tác sư phạm tại Đại học Wisconsin - Eau Claire, Hoa Kỳ năm 2006, sau đó thầy có cơ hội trở thành giảng viên của Trường Đại học Paris XII, Pháp năm 2010. Nhiều năm sau đó, thầy trở thành Giáo sư giảng dạy tại “xứ sở Hoa anh đào” - Đại học Hitotsubashi năm 2016. Thầy Khôi chia sẻ: “Về kinh nghiệm thì mỗi quốc gia đều có nền văn hóa khác nhau, các bạn sinh viên có cách thể hiện tình cảm với giảng viên khác nhau. Tôi vô cùng ấn tượng khi giảng dạy tại Mỹ. Các bạn sinh viên đã tặng tôi một quả táo và 1 tấm thiếp. Mới đầu tôi không hiểu tại sao lại tặng tôi món quà như vậy nhưng sau khi tìm hiểu và ý nghĩa của quả táo chính là tượng trưng cho tri thức, và đó cũng như một lời chúc sức khỏe đến giảng viên.”
 
Hình ảnh PGS.TS. Nguyễn Việt Khôi khi giảng dạy tại Đại học Witconsin - Eau Claire, Hoa Kỳ
Trong thời gian dạy học tại Nhật Bản cũng đã mang đến cho thầy góc nhìn đa chiều về văn hóa của đất nước Mặt trời mọc. Hiểu được tính cách các bạn khá nhút nhát và rất ít khi bộc lộ cảm xúc của bản thân nên thầy thường khuấy động lớp học bằng cách lấy các ví dụ hài hước liên quan đến bài giảng, các bạn sinh viên sẽ vỗ tay theo truyền thống của người Nhật.
Ngoài ra đây còn là một quốc gia “không có rào cản tuổi tác”. Thầy từng dạy một sinh viên khoảng 70 tuổi, “bạn sinh viên” vui vẻ nói rằng “Tôi sẽ không ngừng học tập, miễn là tôi còn khỏe mạnh.” Đối với người Nhật, nếu không lao động, con người sẽ già đi rất nhanh, đã lao động thì đâu phân biệt tuổi tác, giới tính hay sắc tộc. Đây là một trong những điều mà thầy rất thích trong văn hóa của người Nhật Bản. 
PGS.TS. Nguyễn Việt Khôi giảng dạy tại Đại học Hitotsubashi, Nhật Bản
Năm 2021 thầy cũng đã dạy một sinh viên sinh năm 1987 đã tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore (NUS) với bằng Cử nhân Khoa học, và tiếp tục theo đuổi chương trình Cử nhân QTKD BBA-Troy. Lê Thanh Hiếu – sinh viên K20A UEB-Troy muốn thử sức xem mình có học được ngành nghề này không và may mắn thay, ngành Quản trị Kinh doanh lại khá phù hợp với năng lực mà bạn đang có.
Sau một thời gian giảng dạy tại nước ngoài, thầy Khôi quyết định trở về Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để tiếp tục cống hiến. Thầy luôn cảm thấy tự hào vì đây là môi trường học tập chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo, quốc tế hóa. Thầy cho rằng, việc có các bạn sinh viên quốc tế trong lớp là một điều rất thú vị. Đây sẽ là động lực cho các bạn sinh viên Việt Nam luôn phải nói Tiếng Anh trong lớp. Do vậy, để nâng cao năng lực ngoại ngữ của sinh viên, giảng viên cần thường xuyên tham gia cuộc thảo luận trong lớp cùng sinh viên, chủ động đặt câu hỏi để các bạn có thể sử dụng vốn Tiếng Anh của mình áp dụng vào bài học. Ngoài ra, UEB có hệ thống cơ sở vật chất tốt cho các cán bộ, giảng viên và đặc biệt là điểm đến của khá nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên quốc tế đến trao đổi học tập, nghiên cứu. 
Chính điều này mang lại nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm quý báu trong việc phát triển theo định hướng quốc tế hóa giáo dục của Nhà trường. 
Thầy Khôi quyết định trở về UEB để tiếp tục cống hiến 
PGS.TS. Nguyễn Việt Khôi trở thành diễn giả cho diễn đàn M&A tại Hà Nội

Người thầy, người cố vấn và cũng là người bạn…

Thầy Nguyễn Việt Khôi được sinh viên coi như “thần tượng” bởi sự vui tính, trẻ trung, rất gần gũi và quan tâm chăm sóc sinh viên. Đặc biệt, ai đã hoặc đang tham gia các lớp học của thầy cũng sẽ bị thu hút bởi cách nói chuyện hài hước và cách truyền đạt kiến thức rất phong phú. 
Thầy đã khơi gợi được niềm hứng thú và hăng say học hỏi với những môn tưởng chừng khô khan như Microeconomics và Macroeconomics cho các bạn sinh viên UEB-Troy, và điều mà các bạn sinh viên thích nhất chính là những chia sẻ về những trải nghiệm thực tế của thầy với các nền văn hóa nước ngoài, sự khác biệt và cách vận dụng để ứng xử tốt trong khi sống trong nền văn hóa đó. Với những kiến thức này, sinh viên như đang được trải nghiệm văn hóa thông qua những bài học thiết thực mà thầy Khôi mang lại. Và lớp học của thầy trôi qua trong sự sôi nổi, hào hứng, không nhàm chán và luôn mảng cảm giác như bị “hack” thời gian.
 
 
Thầy Khôi luôn giúp đỡ sinh viên hết mình để các bạn có cơ hội phát triển bản thân một cách toàn diện
Mặc dù đã tốt nghiệp, nhưng những kỷ niệm và ấn tượng về thầy Khôi luôn in đậm trong tâm trí của bạn Phạm Tiến Đạt -  cựu sinh viên UEB - Troy K17 chia sẻ: “Thầy Khôi là một người có tâm và có “tầm”. Thầy là người đi cùng K17 chúng em từ các môn đại cương cho đến các môn chuyên ngành. Đặc biệt, với kinh nghiệm giảng dạy phong phú của thầy đã giúp chúng em tiếp cận dễ dàng hơn với tri thức chuyên ngành.”
Ngoài những giờ dạy trên lớp, thầy cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện, hoạt động câu lạc bộ để tạo môi trường cho các bạn sinh viên thể hiện bản thân cũng như trau dồi và rèn luyện thêm kĩ năng mềm cần thiết. Có lẽ bởi chính sự tâm huyết và tình cảm này mà thầy đã nhận được sự yêu quý cũng như kính trọng từ học trò. 
Khi nhắc đến thầy, sinh viên Nguyễn Phạm Đức Anh, K17 UEB - Troy bày tỏ: “Thầy luôn hết mình vì sinh viên, lắng nghe, kiên trì giúp đỡ giảng giải cho sinh viên. Bởi tính cách của thầy rất cởi mở, dễ thấu hiểu nên mình luôn coi thầy như một người cố vấn tận tụy, người thầy tận tâm, và người bạn tri kỷ,... Trong các sự kiện với sinh viên, dù có bận đến mấy thầy vẫn luôn dành thời gian để tư vấn, hỗ trợ hết mình để các bạn có cơ hội phát triển bản thân một cách toàn diện nhất.” 

 
Thầy Khôi còn là Cố vấn cho các câu lạc bộ của UEB - CITE
Chỉ còn vài tháng nữa các bạn học sinh 2004 sẽ bước vào kì thi Đại học vô cùng quan trọng. Thầy Khôi có vài lời nhắn nhủ động viên đến các bạn: “Các em sắp tiến đến một bước ngoặt lớn của cuộc đời mình. Bước sang tuổi 18, các em sẽ có những quyết định thay đổi tương lai phía trước. Cuộc sống cho ta những bài học “Không có bữa trưa nào là miễn phí” cũng như “Không có vùng đất nào là an toàn”. Hãy luôn tin tưởng vào bản thân mình và có những quyết định đúng đắn nhất. Nỗ lực và vượt qua những giới hạn, những định kiến để đạt được thành công như chính các em mong muốn. Các em nên có cái đích cuộc đời, con đường các em có thể đi lạc, nhưng nếu bạn biết được điểm đến thì dù ngắn hay dài, các bạn sẽ thành công.”